ആഗോള ബിസിനസ് ഹബ്ബാകാൻ കേരളം…ഇതാണ് കേരളത്തിന്റെ വിഴിഞ്ഞം..എ ടു ഇസെഡ് കാര്യങ്ങൾ അറിയാം..
ആഗോള സമുദ്ര വാണിജ്യഭൂപടത്തിൽ കേരളത്തെ അടയാളപ്പെടുത്തി 2025 മെയ് രണ്ടിന് വിഴിഞ്ഞം അന്താരാഷ്ട്ര തുറമുഖം ഔദ്യോഗികമായി കമ്മീഷൻ ചെയ്യും. കേരളത്തിന്റെ സാമൂഹിക-സാമ്പത്തിക സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയിലെ ഉജ്വലമായ പുതിയ നാൾവഴികളിലേക്കുള്ള സുപ്രധാന തുടക്കമാണിത്. 2015-ൽ കേരള സർക്കാർ അദാനി ഗ്രൂപ്പുമായി പൊതുമേഖല-സ്വകാര്യ പങ്കാളിത്ത മോഡലിൽ (PPP) വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖം വികസിപ്പിക്കാൻ കരാർ ഒപ്പുവച്ചു. 2023 ഒക്ടോബറിൽ ചൈനയിൽ നിന്നുള്ള ക്രെയിനുകളുമായി ‘ഷെൻ ഹുവ 15 എ’ ചരക്കു കപ്പൽ തീരത്ത് നങ്കൂരമിട്ടതോടെ വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖപദ്ധതി യാഥാർഥ്യമാവുന്നതിനു തുടക്കമായി.
‘ IN TRV 01’ എന്ന അന്താരാഷ്ട്ര ലൊക്കേഷൻ കോഡ് ലഭിച്ച വിഴിഞ്ഞം, ലോകത്തിലെ പ്രധാന കപ്പൽവഴികളിലേക്ക് നേരിട്ട് കയറിയെത്തുന്ന ഇന്ത്യയുടെ സവിശേഷതയുള്ള തുറമുഖം, ആഗോള ലോജിസ്റ്റിക് നേട്ടങ്ങളുടെ പുതിയ വാതിലുകൾ കേരളത്തിന് തുറന്നുകൊടുത്തു. 2024 ജൂലൈ 13-ന് ട്രയൽ റൺ ആരംഭിച്ച വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖം, 2024 ഡിസംബർ 3നാണ് വാണിജ്യാടിസ്ഥാനത്തിൽ ഔദ്യോഗികമായി പ്രവർത്തനം ആരംഭിച്ചത്. ഇതിനോടകം 246-ലധികം കണ്ടെയിനർ കപ്പലുകൾ തുറമുഖം കൈകാര്യം ചെയ്തു, കൂടാതെ 5 ലക്ഷം TEUs-ഓളം ചരക്ക് കൈമാറി. ആകെ വരുമാനം 243 കോടി രൂപയാണ് ലഭിച്ചത്.
2025 ഫെബ്രുവരിയിൽ, 15 തെക്കുകിഴക്കൻ ഇന്ത്യൻ തുറമുഖങ്ങളിൽ വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖം ഒന്നാം സ്ഥാനം നേടി, 40 കപ്പലുകളിൽ നിന്ന് 78,833 TEUs കൈമാറിയതാണ് ഇതിന് കാരണം. നിലവിൽ വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖം ആഭ്യന്തരതലത്തിൽ വിവിധ റെക്കോർഡുകൾ കൈവരിച്ചു, അതിൽ MSC Claude Girardet (24,116 TEUs) എന്ന ഇന്ത്യയിൽ എവിടെയും എത്തിക്കാവുന്ന വലിയ കപ്പൽ, MSC Annaയിൽ നിന്ന് ഏറ്റവുമധികം TEUs (10,330), 16.80 മീറ്റർ ഡ്രാഫ്റ്റ് ഉള്ള MSC Carmelita എന്നീ കപ്പലുകളെ കൈകാര്യം ചെയ്തതു ഉൾപ്പെടുന്നു. 2025 ഫെബ്രുവരി-മാർച്ച് മാസങ്ങളിൽ ഇന്ത്യയുടെ തെക്കൻ-പശ്ചിമ തീരത്തെ തുറമുഖങ്ങളിൽ വിഴിഞ്ഞം ചരക്കു നീക്കത്തിൽ ഒന്നാമത് എത്തിയതാണ് അതിന്റെ കാര്യക്ഷമതയുടെ തെളിവ്. 2025 ഏപ്രിൽ 9-ന് ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ ഇക്കോ-ഫ്രണ്ട്ലി കണ്ടെയ്നർ കപ്പലായ MSC Turkiye വിഴിഞ്ഞത്ത് നങ്കൂരമിട്ടത്, തുറമുഖത്തിന്റെ ആഗോള അംഗീകാരം കൂടുതൽ ഊട്ടിയുറപ്പിച്ചു.
വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖം പ്രധാന അന്താരാഷ്ട്ര കപ്പൽവഴികളിൽ നിന്ന് വെറും 10 നോട്ടിക്കൽ മൈൽ ദൂരത്തിലാണ് സ്ഥിതിചെയ്യുന്നത്, അതിനാൽ ഭീമൻ കപ്പലുകൾക്ക് വഴിമാറ്റ ചെലവ് കുറയുന്നു. വിഴിഞ്ഞത്തിന്റെ മാരിടൈം ചരിത്രം 2BCE തുടങ്ങുന്നു. AD 8 മുതൽ 9 നൂറ്റാണ്ടുകളിലെ കോട്ടയുടെ പുരാവസ്തു തെളിവുകൾ ഇവിടെ നിന്നും ലഭിച്ചിട്ടുണ്ട്. ദക്ഷിണ കേരള തീരത്തെ ആദ്യകാല തുറമുഖ പട്ടണങ്ങളിൽ ഒന്നാണ് വിഴിഞ്ഞമെന്നു തെളിയിക്കുന്നതാണ് ഈ തെളിവുകൾ.
തുറമുഖ പ്രദേശത്ത് 18 മുതൽ 20 മീറ്റർ വരെ ആഴമുണ്ട്, അതിനാൽ 24,000 TEU വരെ ശേഷിയുള്ള വലിയ കപ്പലുകൾക്കും ഇത് അനായാസം കൈകാര്യം ചെയ്യാനാകും. ലിറ്ററൽ ഡ്രിഫ്റ്റ് വളരെ കുറവായതിനാൽ, ഡ്രെഡ്ജിങ്, പ്രവർത്തന ചെലവ് കുറയ്ക്കാം. എല്ലാ കാലാവസ്ഥയ്ക്കും അനുയോജ്യമായാണ് വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖത്തിന്റെ നിർമിതി അതിനാൽ ഏതു കാലാവസ്ഥയിലും തുറമുഖം പ്രവർത്തന യോഗ്യമാണ്. ഈ തുറമുഖം, റോഡ് (NH 47 -2 കി.മി.), റെയിൽ (12 കി.മി.), എയർപോർട്ട് (തിരുവനന്തപുരം അന്താരാഷ്ട്ര വിമാനത്താവളം 15 കി.മി.) എന്നീ മികച്ച കണക്ഷൻ സംവിധാനങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു
ഇന്ത്യയ്ക്ക് നിലവിൽ ഡീപ് വാട്ടർ ട്രാൻസ്ഷിപ്പ്മെന്റ് പോർട്ട് ഇല്ലാത്തത് രാജ്യത്തെ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയ്ക്കും വാണിജ്യ പ്രതീക്ഷകൾക്കും ഗൗരവമായ ദൗർബല്യമായി നിലകൊള്ളുന്നു. ഇതിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തിൽ, ഇന്ത്യൻ ചരക്കുകളുടെ ഏകദേശം 75 ശതമാനവും സിംഗപ്പൂർ, കൊളംബോ, സലാല, ദുബായ് തുടങ്ങിയ വിദേശ തുറമുഖങ്ങളിലൂടെയാണ് ട്രാൻസ്ഷിപ്പ്മെന്റ് നടത്തപ്പെടുന്നത്. ഇതുവഴി രാജ്യത്തിന് പ്രതിവർഷം വലിയ തോതിൽ വിനിമയ നഷ്ടം നേരിടേണ്ടിവരുന്നു, കൂടാതെ കയറ്റുമതി/ഇറക്കുമതി മേഖലയിലെ വ്യാപാരികൾക്ക് ഓരോ കണ്ടെയ്നറിനും ഉയർന്ന ചെലവ് വഹിക്കേണ്ടിവരുന്നു.
ഈ സങ്കീർണതകൾക്ക് പരിഹാരമായി, കേരളത്തിലെ വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖം ട്രാൻസ്ഷിപ്പ്മെന്റ് സൗകര്യങ്ങളോടെ രൂപപ്പെടുത്തി വികസിപ്പിക്കുന്നതിലൂടെയാണ് ഇന്ത്യൻ ചരക്കുകളുടെ ആഗോള ലോജിസ്റ്റിക് ശൃംഖലയിൽ സ്വയംപര്യാപ്തത ഉറപ്പാക്കുന്നത്. യൂറോപ്പ്, ഗൾഫ്, ഫാർ ഈസ്റ്റ് മേഖലയിലേക്കുള്ള പ്രധാന അന്തർദേശീയ കടൽമാർഗങ്ങൾക്ക് സമീപം, 18-20 മീറ്റർ പ്രകൃതിദത്ത ജലആഴം, കുറഞ്ഞ അറ്റകുറ്റപ്പണി ചെലവ്, 20,000 TEU ശേഷിയുള്ള കപ്പലുകൾ കൈകാര്യം ചെയ്യാനുള്ള സാങ്കേതിക ശേഷി തുടങ്ങിയവയെ അടിസ്ഥാനമാക്കി വിഴിഞ്ഞം ഉയർന്ന അന്താരാഷ്ട്ര നിലവാരമുള്ള ഡീപ് സീ പോർട്ടായി മാറുന്നു. രാജ്യത്തുള്ള ലോജിസ്റ്റിക് ശേഷി ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിനും, വിദേശ ആശ്രയത്വം കുറയ്ക്കുന്നതിനും, കയറ്റുമതി- ഇറക്കുമതി കൂടുതൽ കാര്യക്ഷമമായി സാദ്ധ്യമാക്കുന്നതിനുമുള്ള നിർണായക കേന്ദ്രമായാണ് വിഴിഞ്ഞം തുറമുഖം വിലയിരുത്തപ്പെടുന്നത്